Người tiêu dùng đổi gu mua sắm nội thất

Đối với không gian sống của người dân, nội thất là biểu tượng của phong cách sống riêng, phần nào kiến tạo nên giá trị đích thực cho chốn an cư lý tưởng của mỗi người.

Thói quen ngày một thay đổi

Nếu như trước đây, người dân có xu hướng mua nội thất riêng lẻ thì hiện tại, người dân luôn sẵn sàng đầu tư trọn bộ hệ thống nội thất, phần nào thể hiện phong cách riêng của mình trong việc kiến tạo không gian sống cá nhân. Có thể nói, xu hướng thay đổi trên được tác động từ cơ cấu thay đổi của sản phẩm bất động sản trong thời gian gần đây.

nội thất căn hộ chung cư

Sự thay đổi trên thị trường bất động sản đã tác động không nhỏ đến ngành nội thất. Sự cạnh tranh về giá trị của sản phẩm nội thất luôn thay đổi theo thời gian, khi đầu đầu năm là thời điểm để khách hàng lựa chọn phụ kiện, gia dụng, sản phẩm trang trí còn cuối năm là sự lên ngôi của gói thiết kế trọn bộ và sản phẩm nội thất cao cấp. Ông Bình - chủ showroom nội thất tại Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM chia sẻ: “Một trong những tiêu chí quan trọng của quá trình mua sắm nội thất là sự đa dạng của sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng tham khảo cũng như so sánh. Bên cạnh đó, yếu tố trải nghiệm sản phẩm trưng bày tại cửa hàng luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng, giúp khách hàng cảm nhận trực tiếp được cách  bài trí không gian và đa dạng về mẫu mã sản phẩm , nhằm  thúc đẩy tạo đơn hàng”


Theo chia sẻ của các kiến trúc sư, đối với các căn hộ chung cư có diện tích từ 60 - 80 m2, chủ nhân có xu hướng lựa chọn nội thất thông minh để biến đổi không gian nhỏ của căn hộ thành không gian đa năng, phục vụ tối đa nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Thế nhưng, kênh phân phối của phân khúc của các sản phẩm thông minh hiện nay vẫn chưa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại.

Phân chia theo vùng

Theo ông Lý Quý Trung - CEO AKA Furniture Group, hiện nay, nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí siêu sang đến từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới như: Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển... đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường bất động sản Việt Nam.


Ông Trung chia sẻ:“Thị trường nội thất của Việt Nam có điểm đặc biệt so với các thị trường khác trên thế giới; dù thu nhập bình quân đầu người không cao, nhưng nhu cầu về nội thất cao cấp ở Việt Nam không thua kém gì các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Singapore,... Các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng nội thất cao cấp với mức độ gia tăng nhanh chóng”

Các chuyên gia bất động sản Xemnha đã nghiên cứu và chỉ ra, nhu cầu mua nhà của người dân có sự ảnh hưởng lớn theo môi trường sống và khu vực vùng miền. Khách hàng tại Hà Nội thường bỏ ra nhiều tiền cũng như tâm huyết khi đầu tư trang trí nhà ở so với người dân sinh sống tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh.Bởi lẽ kiến trúc tại Hà Nội ảnh hưởng đậm nét từ phong cách kiến trúc cổ điển châu Âu. Trong khi đó, kiến trúc tại TP. Hồ Chí Minh lại mang hơi thở đậm nét của phong cách kiến trúc hiện đại. Bên cạnh đó, điều kiện sống cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm nội thất của khách hàng. Khách hàng sinh sống tại các khu vực khác nhau sẽ có mức đầu tư khác nhau, phụ thuộc vào phong cách sống và nhu cầu sống của họ.

Thực tế đã chứng minh, thị trường nội thất mang tính chu kỳ nhất định. Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp thượng lưu trong xã hội hiện nay phần nào khiến gu thẩm mỹ của thị trường bất động sản ngày một thay đổi, thúc đẩy sự phát triển cũng như yếu tố cạnh tranh của các nhãn hàng. Khi thị trường bắt đầu có những biến đổi sâu sắc để cạnh tranh, các doanh nghiệp kinh doanh nội thất  cần cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng , phát triển có chiều sâu và đẳng cấp hơn…, khẳng định giá trị của mình trên thị trường bất động sản hiện nay.